Karimikui at it Finest !

เราเลือกกาแฟมาคั่วยังไงกันนะ? ด้วยความที่จริงๆแล้วเราเป็นโรงคั่วกาแฟขนาดเล็ก ไม่ได้มีเงินทุนมากมายอะไร แล้วเราจะเลือกกาแฟยังไงกันล่ะ

คำตอบคือง่ายมาก เราเลือกกาแฟที่ “เราชิมแล้วเราชอบเท่านั้น” เราเลยไม่ได้มีทางเลือกมากมายให้กับลูกค้า ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ไม่ดีเลย
เอาล่ะ งั้นเรามาอธิบายต่อว่าเราชอบกาแฟแบบไหน
กาแฟที่เราเลือกจะต้อง “สะอาดและหวาน” เป็นหลัก เราไม่ค่อยชอบดื่มกาแฟที่มีกลิ่น ferment มากนัก นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมในแต่ละช่วงเราจะมีกาแฟ Natural แค่1ตัว ซึ่งตอนนี้เป็น กาแฟจากปางขอนซึ่งค่อนข้างประทับใจกับมันเลย มาถึงเรื่องที่เป็น Topic ใหญ่ในวงการ “กาแฟไทย หรือ กาแฟนอก Imported หรือ Local” คำตอบก็คือ เหมือนเดิมเราเลือกที่เราชอบ โดยที่เราพยายามเป็นกลางที่สุดไม่ว่ามันจะเป็นกาแฟจากไหนก็ตาม ถ้าเราได้ชิมแล้วเห็นว่าเราชอบ มันตรงจริตเรา เราจะซื้อมันอย่างไม่ลังเล โดยไม่ได้คำนึงถึงเรื่องอื่นเลย ไม่ว่าจะเป็น ราคา แหล่งปลูก เกษตรกร บลาๆ
เราพยายามเคารพผลงานของเหล่าเกษตรกรมากที่สุดโดยที่เราจะรักษารสชาติของกาแฟนั้นไว้ให้ได้มากที่สุดโดยไม่เผามันมากจนเกินไป ในทางกลับกัน เราก็พยายามจะส่งสารให้ผู้ดื่มให้ได้ง่ายที่สุด จากสิ่งที่เค้าจะได้รับจากกาแฟตัวนี้ผ่านผลงานของเรา เราเชื่อว่าเรื่องราวความพยายามความลำบากยากเข็นของทุกๆ supply chain ตั้งแต่ต้นน้ำควรจะถูกเล่าหลังจากที่ลูกค้าได้รับสารผ่านกาแฟแก้วนั้นไปแล้ว แล้วเค้าตื่นเต้นจนสงสัย มันคงเป็นภาพที่สวยงามมากถ้าเราเล่าเรื่องราวได้หลังจากนั้น แล้วลูกค้าตื่นเต้นกับเราไปด้วย

เอาจริงๆแล้วทั้งหมดที่เขียนมามันก็คือโรงคั่วกาแฟธรรมดานั่นแหละ มันก็ไม่ได้แตกต่างอะไร เพราะว่าเราไม่อยากทำให้มันซับซ้อน เราแค่อยากกินกาแฟที่เราคิดว่าดี ว่าอร่อย ไปปทุกๆวัน โดยที่สามารถส่งต่อความรู้ รสชาติ ความรู้สึก อะไรก็แล้วแต่ ไปสู่คนอื่นๆได้ด้วย

เอาล่ะ ขายของเถอะ เสียเวลา
Karimikui AB , Kirinyaga Kenya จาก Nordic Approach เป็นกาแฟที่แพงมากสำหรับเราในตอนนี้ แต่ที่ซื้อเพราะอยากได้แล้วคิดว่ามันดี ทำไมต้องซื้อจากที่นี่ ต้องยอมรับว่า Nordic Approach เป็นบริษัทsourcing ที่ค่อนข้างถูกใจเรา จาก selection กาแฟที่เราเคยชิมมากาแฟจาก Africa ของที่นี่ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง และนอกจากนี้การ trace back ไปถึงต้นทางว่าเกษตรกร หรือ process หรือ อะไรก็ตามที่เป็น detail ทั้งหมดสามารถทำได้ไม่ยาก ซึ่งมันดีมากสำหรับเรื่องความโปร่งใสว่าเมล็ดนี้เป็นมายังไง โอเคคาดหวังว่าจะได้อะไรจากเมล็ดนี้

Karimikui AB เป็นกาแฟ Kenya ที่มี lemon แต่ก็ยังมีความ creamy และหวาน เรียกว่าครบรสก็ได้ มันอาจจะไม่ได้ jasmine และใส กินง่ายเหมือนกาแฟ wasshed process จาก Ethiopia แต่มันก็เป็น
Kenya ที่ดีมากๆตัวนึงเลยที่เราได้ชิมในปีนี้ (

ทั้งหมดทั้งมวลที่บิวด์มาก็คือ 200g 780บาท แพงหน่อย แต่ก็ซื้อมาแพงเหมือนกัน